*..รอโหลดซักกะเดี๋ยวเตง..*           วิกฤติการเมืองเรื่องฅนตอแหล..๒๕๕๕
. . . ร่วมด้วยช่วยกันเผยแพร่สื่อสารถึง"คนเสื้อแดง"ทั่วไทยและทั่วโลก . . . ขอขอบพระคุณเจ้าของclipภาพถ่ายและบทความทุกๆท่านที่กรุณาเอื้อเฟื้อแบ่งปัน . . .น้ำใจซื้อขายไม่ได้ แต่น้ำใจให้กันได้...อิอิ


PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

04... พี่สาวผมเคยถามผมว่า ทำไมผมจึงฝักใฝ่อยู่กับคุณทักษิณ?????

@ ภาพหนึ่งภาพ แทนคำพูดล้านคำ..
@ เปิดใจ "พงศพัศ พงษ์เจริญ" ว่าที่ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร (ย่อมรับคนนี้เก่งจริง)
@ ข้อคิดถึงคุณคน กทม. 3มี.ค.นี้ คุณควรเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ ?????
@ ท่านหม่อม!! เหนื่อยนักก็ พักก่อน นะครับ
@ เพิ่งเคยเห็นนายกฯคนแรกนี่แหละ ที่สนับสนุนให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์
@ แด่..มนุษย์เงินเดือน "อันความรู้ รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล"
@ สิ่งที่ควรรู้ ก่อนเรียน Master of Business Administration (MBA)
@ ฮู้ยยยย...สติแตกกันไปหมดแย้วทั้งคนเล่นและกองเชียร์แนวร่วม
@ ความเป็นมาของ คดีสะเทือนโลก "ที่ดินรัชดา" ที่ทุกๆคนควรรู้!!!
@ ผมไม่ได้แหล!!! แต่เรื่องดีๆอย่างนี้..clickดูเองเหอะ
@ มือหยาบกร้านคู่นั้น มีแต่เส้นเอ็นปูดโปน...ทำให้ผมนึกถึงมือของผู้หญิงคนหนึ่ง...
@ สาระน่ารู้... เขาซื้อทองคำ ขายทองคำ กันอย่างไร?????
@ "ลื้อมีร่มมั้ย??..." แค่คำนี้แหละ ที่ทำให้นิสัยผมเปลี่ยนทันที
@ เฮ้อ!! ณ นาทีนี้..บอกได้คำเดียว เสียดาย..เสียดายครับ...นโยบายดีๆที่คน กทม. ไม่เอ๊า..ไม่เอา...

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ New!! แจกปฏิทินนายกฯปู พ.ศ.2556 คลิกที่นี่...



พี่สาวผมเคยถามผมว่า ทำไมผมจึงฝักใฝ่อยู่กับคุณทักษิณ?????
By: ทวดเอง เว็บpantip

เป็นคำถามที่เคยถามผมในช่วงที่พันธมิตรฯกำลังชุมนุมขับไล่คุณทักษิณ พี่สาวผมก็เป็นคนหนึ่ง แม้จะไม่เคยใส่ใจเรื่องการเมือง แต่เพราะแถวบ้านมีคนรู้จักที่ค่อนข้างกว้างขวางเกลียดชังคุณทักษิณ เป็นพวกที่คิดว่ารู้ลึกกว่าคนอื่น รู้ทันคุณทักษิณมากกว่าคนอื่น ได้จัดรถขนคนไปร่วมชุมนุมด้วย ดังนั้นพี่สาวผมพลอยติดร่างแหไปด้วย แม้จะไม่ได้ไปเป็นประจำ แต่ก็ได้ข้อมูลเชิงลึกมามากมาย ดังนั้นคำถามนี้จึงได้เกิดขึ้น... ทำไมเอ็งยังฝักใฝ่อยู่กับทักษิณ?

เอ็งไม่รู้หรือว่า ทักษิณมันขายประเทศ

เอ็งไม่รู้หรือว่า ทักษิณมันโกงบ้านโกงเมือง

เอ็งไม่รู้หรือว่า ทักษิณมันไม่ยอมเสียภาษี ซึ่งแม้แต่แม่ค้ายังต้องเสียภาษีเลย

และ... เอ็งไม่รู้หรือว่า ทักษิณจะทำให้ประเทศล่มจม

ผมก็เลยตอบพี่สาวไปว่า เรื่องขายประเทศจริงหรือเปล่าตอนนี้ (หมายถึงตอนนั้น) ผมไม่รู้

สำหรับเรื่องโกง ผมจะพูดอย่างไรพี่ก็คงไม่เชื่อผม

สำหรับเรื่องทำให้ประเทศล่มจม มันพิสูจน์ยาก เพราะเป็นเรื่องของอนาคต

แต่สำหรับเรื่องไม่เสียภาษี ผมพอจะตอบได้ ในตลาดหุ้นเขายกเว้นให้ ถ้าขายหุ้นในตลาด เพราะต้องการจูงใจนักลงทุน แต่สำหรับเรื่องแม่ค้ายังต้องเสียภาษีนั้น พี่น่าจะรู้ว่ามันจริงหรือเปล่า พี่เองก็ขายก๋วยเตี๋ยวมากี่สิบปี เคยเสียภาษีไปเท่าไหร่ แค่เรื่องนี้เรื่องเดียว พี่ก็พอจะรู้หรือยังว่า ข้อมูลเชิงลึกของพี่มันเป็นข้อมูลเท็จหรือไม่ พี่สาวผมอึ้งไปพักหนึ่ง แล้วก็หัวเราะหึหึ ท่าจะจริงของเอ็ง

ผมได้ทีผมตอกซ้ำเข้าไปอีก แล้วพี่ลองคิดดูสิว่า ช่วงที่ผ่านมาตอนที่คุณทักษิณบริหาร พี่รู้สึกว่าลำบากหรือดีขึ้นกว่าเดิมระหว่างรัฐบาลทักษิณกับรัฐบาลที่ผ่านมา

พี่เคยเห็นรัฐบาลไหนที่ผ่านมา ไม่เคยมีข้อครหาเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น

พี่ไม่แปลกใจหรือที่รัฐบาลที่ไม่มีอะไรดีสักอย่าง แต่กลับเป็นรัฐบาลแรกที่อยู่ครบสี่ปี

แล้วถ้ารัฐบาลทักษิณบริหารงานล้มเหลว ทำไมกลับได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากกว่าเดิม

เรื่องอย่างนี้พี่ไม่จำเป็นต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งไหนทั้งสิ้น ลองใช้สติแล้วคิดตามสภาพความเป็นจริงก็พอ

หลานชายผมซึ่งก็คือลูกชายของพี่สาว ทำงานแบงค์ แบงค์ไหนก็ช่างเหอะ แต่อยู่แถวสีลม ก็สอดขึ้นว่า กู๋ไม่รู้อะไร ที่ได้เพราะประชานิยมล้วนๆ หลอกได้แต่คนรากหญ้า เดี๋ยวอีกหน่อยเหอะ ประเทศล่มจมแล้วกู๋จะรู้สึก

ผมก็เลยตอบเขาไปว่า กู๋คงไม่รู้สึกอะไรหรอกนะ เพราะไม่คิดว่าประเทศจะล่มจมอย่างที่เขากล่าวหา

แต่ประชานิยมอย่าง 30 บาทรักษาทุกโรค กู๋สนับสนุนนะ เพราะเป็นการช่วยเรื่องปัญหาสุขภาพของคนจนๆให้มีโอกาสเท่าเทียมกัน

แต่ประชานิยมอย่างกองทุนหมู่บ้าน กู๋ก็สนับสนุนนะ เพราะเป็นการสร้างโอกาสให้คนในหมู่บ้านได้เข้าถึงแหล่งทุนโดยง่าย

แต่ประชานิยมอย่างธนาคารประชาชน ก็เป็นการช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยกู้เงินเพื่อไปสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

แต่ประชานิยมอย่างหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ก็เป็นการส่งเสริมการสร้างงานให้กับผู้ตกงานและเสริมรายได้ให้กับเหล่าเกษตรกร ทั้งยังเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้าน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะ ซึ่งความจริงผลงานของคุณทักษิณมีมากกว่านี้มากมาย จนกู๋ไม่สามารถบรรยายได้หมดในช่วงเวลาของการสนทนาได้หรอก

หลานชายผมยังคงทำสีหน้าไม่เชื่อถือ แต่สำหรับพี่สาวผมเริ่มคล้อยตาม เออ จริงของเอ็งว่ะเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค เพราะเพื่อนเขาคนหนึ่งต้องผ่าตัดหัวใจด้วยเงินเพียง 30 บาท ถ้าไม่มีโครงการนี้มันคงตายแหงแก๋แน่เลย ส่วนอีกคนผ่าตัดไส้ติ่งก็ 30 บาท

แล้วพี่รู้หรือเปล่าว่า โครงการนี้น่ะ พรรคที่พี่กับครอบครัวเลือก เขาเอาไปติดไว้ตามขั้นบันไดพรรค เดินขึ้นเดินลงก็เหยียบย่ำตลอด แล้วบอกว่า เป็นโครงการ 30 บาทตายทุกโรคเลยนะ

สำหรับเรื่องนี้ผมพลาดไปถนัด พี่สาวผมเถียงคอเป็นเอ็น เอ็งอย่าไปใส่ร้ายเขาเลยหน่ะ มันจะเป็นไปได้อย่างไร พรรคนี้ออกจะเก่าแก่ ทุกคนเป็นคนดี ทำงานเพื่อประชาชนล้วนๆ จะไปทำอย่างนั้นได้อย่างไร ผมก็เลยต้องหุบปาก เพราะขืนพูดต่ออาจกลายเป็นวิวาทไปเสียก็ได้ เสียดายตอนนั้นผมยังไม่เก่งเรื่องอินเตอร์เน็ตสักเท่าไหร่ เลยไม่มีหลักฐานไปยืนยัน

แต่หลังจากคุยกันวันนั้น ก็เป็นผลให้พี่สาวผมกับครอบครัวเลิกจงเกลียดจงชังคุณทักษิณเหมือนแต่ก่อน เว้นแต่เจ้าหลานชายตัวแสบ จนกระทั่งเจ้าหลานชายได้มีโอกาสไปเรียนต่อยังต่างประเทศ มุมมองเริ่มเปลี่ยนไป พี่สาวผมก็มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อยขึ้น


จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เมื่อมีการรวมญาติกันอีกครั้งหนึ่ง คุยกันสัพเพเหระ คุยไปคุยมา ก็มาคุยกันถึงเรื่องการเดินทาง พี่สาวผมก็เลยพูดขึ้นเองว่า เออ ถ้าทักษิณไม่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิในตอนนั้น ไม่รู้ว่า เราจะมีสนามบินรองรับนักท่องเที่ยวมากมายขนาดนี้ได้อย่างไรเนาะ

ผมได้ทีขี่แพะไล่ทันที นี่แหละเขาเรียกว่า วิสัยทัศน์ล่ะ มองเห็นการณ์ไกลไง ถ้าอยากได้นักท่องเที่ยวเพิ่ม มันต้องมีสนามบินรองรับ ไม่งั้นใครเขาจะมาเที่ยว ตอนนี้ขนาดใช้สนามบินดอนเมืองอีกสนาม ยังทำท่าจะไม่เพียงพอแล้วนะรู้ไหม เห็นหรือยังว่า ผู้นำเก่งทำงานกับผู้นำเก่งการพูด มันแตกต่างกันยังไง

แล้วพี่ยังจำที่เคยถามผมหรือเปล่า เรื่องคุณทักษิณขายชาติหรือทำให้ประเทศล่มจม ตอนนี้ได้คำตอบแล้วหรือยังล่ะว่า ใครกันแน่ที่จะทำให้ประเทศล่มจม ยังจะเชื่อหรือเปล่าเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯจะเป็นการยึดครองประเทศของทักษิณ การเสียเมืองหลวงจะเป็นการเสียประเทศไทยเหอ... พี่สาวผมบอกว่า รู้แล้วน่ะ


ถ้ารู้แล้ว วันที่ 3 พี่จะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯรึ

พี่สาวผมบอก "พวกอั๊วเลือกยิ่งลักษณ์กันทั้งบ้านแล้วเฟ้ย"

ผมหันไปสบตากับเจ้าหลานชายตัวดี ยังไม่ทันได้ถาม เขารีบตอบ "เบอร์ 9 ครับกู๋ แถมให้อีกหนึ่งเสียงด้วย" แล้วหันไปเหล่ที่ภรรเมียด้วยความหวาดระแวง

ผมเลยหันไปมองที่หลานสะใภ้ หลานสะใภ้พูดขึ้นว่า "ถ้าไม่เบอร์ 9 ก็ไม่ต้องเข้าห้องนะ บอกก่อน"

ผมเลยไม่รู้ว่า ตกลงแล้วหลานชายผมเขาตาสว่างแล้วหรือกลัวคำขู่จากเบื้องบนกันแน่ งง อ่ะ


วันที่ 26 มีนาคม 2549 พรรคไทยรักไทย จัดการปราศรัยย่อย ที่วงเวียนใหญ่ โดย พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค ขึ้นปราศรัย ในเวลา 20.00 น. มีผู้เดินทางมาฟังปราศรัย เป็นจำนวนหลายแสนคน ฉบับเต็ม.wmvโหลดที่นี่...

วันที่ 3 มีนาคม 2549 พรรคไทยรักไทย จัดการปราศรัยใหญ่ ที่ท้องสนามหลวง โดย พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค ขึ้นปราศรัย ในเวลา 20.00 น. มีผู้เดินทางมาฟังปราศรัย เป็นจำนวนหลายแสนคน จนเต็มท้องสนามหลวง และล้นออกไปถึง ถนนราชดำเนินกลาง ใกล้ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

@ งานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2549
@ 5ธ.ค.2555 ปลื้มปีตี"ในหลวง"เสด็จออก ณ สีหบัญชร เปล่งเสียง"ทรงพระเจริญ"กึกก้อง

เทปโทรทัศน์ ถึงลูกถึงคน ช่อง 9 วันศุกร์ที่ 10 มี.ค.2549 "เปิดใจ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร" (ก่อนถูกรัฐประหาร 19 ก.ย.2549)


สดุดี..นโยบายบัตรทองประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค

By: ธนวุฒิ ดุษฎีปัญจพร

ครอบครัวของผมสนิทสนมกับโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีมานานหลายๆสิบปี พ.ศ.2532 ลูกชายโทนของผมก็คลอดที่ รพ.นี้ แม่ของลูกชายก็เลือกประกันสังคมที่ รพ.นี้และผ่าตัดเอามดลูกออกก็ รพ.นี้ สำหรับผมบัตรทองประกันสุขภาพฯก็ รพ.นี้เช่นกัน เรียกว่าครอบครัวของผมเดินเข้าเดินออก รพ.นี้จนคุณเจ้าหน้าที่คุณพยาบาลคุณผู้ช่วยพยาบาลและคุณหมอจำหน้าได้ก็แล้วกัน

จะเป็นเวรเป็นกรรมหรือโชคดีก็แล้วแต่ เพราะอานิสงส์จากบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคนี่แหละ ที่ยังทำให้ผมมองเห็นสิ่งสวยๆงามๆในโลกใบนี้ได้

ผมเป็นโรคต้อหินและโรคต้อกระจก เป็นทั้งสองข้าง ดวงตาข้างซ้ายบอดไปแล้วแต่คุณหมออุดม ภู่วโรดม แผนกโรคตา รพ.นพรัตนฯ เป็นผู้ผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียมให้ คงเหลือแต่ดวงตาข้างขวาซึ่งคุณหมอรุจยา ด่านอุตรา ติดตามดูอาการอยู่ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องผ่ากันละ (คุณหมอรุจยารักษาต่อจากคุณหมออุดมซึ่งท่านย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันพยาธิวิทยา)

ทุกวันนี้ผมต้องใช้ยา Timodrop Eye Solution 0.5% หยอดตาทุกเช้า-เย็นเพื่อปรับความดันลูกนัยน์ตาทั้ง 2 ข้างซ้าย-ขวา และทุกๆเดือนผมมีนัดต้องไป รพ.เพื่อรับยา คุณหมอบอกว่า ผมต้องหยอดยาเพื่อปรับความดันลูกนัยน์ตาไปตลอดชีวิต

ปกติผมสายตาสั้นต้องใส่แว่นตาเป็นประจำ หลังผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียม คุณหมออุดมบอกว่าเลนส์ที่ใส่ให้เป็นเลนส์สายตายาวมองไกลๆเห็นภาพชัดสดใสสีฟ้าสวยงาม ส่วนตาข้างขวาเป็นตาธรรมชาติที่ติดตัวมามองใกล้เห็นชัดแต่ภาพสีขุ่นๆไม่สดใสเหมือนตาข้างซ้าย ปัจจุบันตาทั้งสองข้างมันปรับเข้าหากันทำให้ผมมองเห็นได้ชัดเจนทั้งใกล้และไกลโดยไม่ต้องใส่แว่นตาเหมือนก่อน
อิอิ..มาแล้วๆ ของฝากที่ใครๆไม่อยากได้...

ขอบพระคุณรัฐบาลโครงการ30บาทรักษาทุกโรค

By: ฅนกรุงเก่า (โพสท์เมื่อ 12 มี.ค.2556) 7เดือนแล้วที่ผมมีหลานชายคนแรก ลูกสาวตั้งครรภ์ได้ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเอกชนได้เหมาค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 บาท ลูกสาวผมได้ไปตรวจครรภ์ทุกเดือนตามหมอนัดพร้อมอัลตร้าซาวด์ 3 มิติ ว่าได้ลูกผู้ชาย ถึงเดือนที่7 น้ำคล่ำรั่วได้ไปหาหมอ หมอบอกว่าต้องผ่าเด็กคลอดก่อนกำหนดและบอกค่าใช้จ่ายประมาณ 600,000-1,200,000 บาทโดยประมาณ ผมก็ถามว่ามีวิธีไหนบ้างมั๊ยที่ราคาจะลดลงได้บ้าง คุณหมอบอกว่าต้องโรงพยาบาลรัฐบาลเท่านั้นเพราะโรงพยาบาลเอกชนก็ต้องราคาประมาณนี้

ผมจึงขอคุณหมอย้ายไปโรงพยาบาลราชวิถีและคลอดเด็กแล้วเด็กจะได้อยู่โรงพยาบาลเด็กต่อเลย ลูกสาวผมย้ายมาโรงพยาบาลราชวิถี ได้ 2 วันก็คลอดน้ำหนักเด็กเพียง 950 กรัม (9ขีดครึ่ง) หลานชายผมอยู่โรงพยาบาลเด็กอยู่ตู้อบเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนรวมอยู่โรงพยาบาล 4 เดือน ออกจากโรงพยาบาลเด็กมา 3 เดือนแล้วตอนนี้อายุได้ 7 เดือน ตอนออกจากโรงพยาบาลหลานชายผอมผิวดำ น้ำหนักตัว 2.5 โล แต่เดี๋ยวนี้เค๊า น้ำหนัก 7 กิโล

ขอขอบพระคุณแพทย์ พยาบาล จนท. โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเด็กที่ดูแลหลานชายผมอย่างดี

ขอขอบพระคุณรัฐบาลที่มีโครงการดีดี 30 บาทรักษาทุกโรค ที่หลานชายผมใช้บริการ

ผมคิดว่าคงมีผู้ที่ได้ใช้บริการโครงการดีดีของรัฐบาลอีกนับร้อยนับพันนับหมื่นนับแสน กราบขอบพระคุณมากๆครับ

จากใจจริง ที่เขียนมานี้เพื่ออยากขอบคุณรัฐบาลนายกฯปู โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเด็ก และด้วยความสัตย์จริงผมบอกครอบครัวตลอดว่าถ้าเรามีปัญญาจ่ายเราจ่ายเองเพื่อไม่ต้องไปเบียดกับคนอื่น แต่กรณีหลานชายผมมันเกินฐานะผม ผมจึงขอใช้โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

รูปหลานชายไปเยี่ยม คุณหมอ-พยาบาล ที่ รพ.เด็ก

เด็กต้องอยู่ตู้อบวันละประมาณหนึ่งหมื่นบาท ที่ผ่านมาหลานผมอยู่ตู้อบประมาณสองเดือนกว่า ค่าผ่าทำคลอดไม่ทราบเท่าไหร่ ที่แพงคือค่าตู้อบ ถ้าปอด-หัวใจมีปัญญาหาจะหนักกว่านี้อีกเห็นหมอบอก

ผมไม่โทษใครครับเพียงแต่มากราบขอบพระคุณเท่านั้น


หลานชายผมโตรู้เรื่องพูดได้ ผมจะเล่าเรื่องของเค้าให้เค้ารู้และให้เค้ากราบขอบพระคุณทุกๆท่านที่ให้ชีวิตเค้า แต่ตอนนี้ขอกราบขอบพระคุณทุกๆท่านแทนหลานชายก่อนครับ

@ มีต่อที่นี่อีกครับ


ยูเอ็นเรียกร้องทุกประเทศจัดหลักประกันสุขภาพให้ประชาชน ยกไทยต้นแบบความสำเร็จ
ประชาไท: Mon, 2012-12-24 00:55

สมัชชาสหประชาชาติมีมติเอกฉันท์รับรองวาระหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เรียกร้องทุกประเทศจัดหลักประกันสุขภาพ ป้องกันไม่ให้ประชาชนต้องล้มละลายและยากจนจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ยกตัวอย่างไทยประเทศกำลังพัฒนาที่ทำสำเร็จ เป็นต้นแบบ ให้จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ สร้างหลักประกันสุขภาพ

23 ธ.ค.55 - นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นสพ.The Guardian ของประเทศอังกฤษ รายงานข่าวว่า ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์รับรองวาระหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ Affordable Universal Healthcare ซึ่งเป็นมติที่เรียกร้องให้ประเทศต่างๆจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับประชาชนในประเทศ โดยไม่ต้องจ่ายค่าบริการโดยตรง แต่จ่ายทางอ้อมผ่านระบบภาษี และมีกลไกที่รวมความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนล้มละลายหรือยากจนจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาล มตินี้ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากประเทศต่างๆทั่วโลก ทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แอฟริกาใต้ และไทย

กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวต่อว่า จากการวิจัยที่มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ให้ทุนสนับสนุนพบว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดหรือเศรษฐกิจแบบใด ผลการศึกษาพบว่าแต่ละปี ประชากรโลก 150 ล้านคน ต้องจ่ายค่าบริการสุขภาพแพงมาก เป็นผลให้ 25 ล้านครัวเรือน มีฐานะยากจนลง และมีประชาชนมากกว่า 3,000 ล้านคนต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยเงินของตนเอง ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กจำนวนมากต้องออกจากการเรียนเพื่อนำเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล การรับรองมติดังกล่าวนั้น หมายความว่าต่อไปนี้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะเป็นวาระสำคัญของสหประชาชาติ และเป็นเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาหลังปี 2015 (the post-2015 development goals)

นพ.จรัล กล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของไทยในฐานะเป็นผู้บุกเบิกการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งครอบคลุมประชาชนทุกคนตั้งแต่ปี 2545 ประชาชนไทยประมาณ 99% ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านบริการสุขภาพที่ครอบคลุม ตั้งแต่การป้องกันโรค /ส่งเสริมสุขภาพ บริการปฐมภูมิ การรักษาพยาบาลทุกระดับ รวมถึงการบริการที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น รังสีรักษา ยาต้านไวรัสสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี และมีความก้าวหน้าในการสร้างความเสมอภาคด้านการรักษาพยาบาล ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว เป็นต้นแบบให้ประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และจีน มีแผนที่ชัดเจนที่จะสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ครอบคลุมประชากรของตน